สมุดบัญชีธนาคารอยากขอใหม่ สมุดบัญชีธนาคารหายต้องทําอย่างไร 2567 (2024)

หากคุณเป็นคนหนึ่งต้องการขอสมุดบัญชีธนาคารใหม่ หรือเผลอทำสมุดบัญชีธนาคารหายแล้วไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไรดี ต่อไปนี้หมดห่วงปัญหาเหล่านี้ไปได้ เพราะเรามีรายละเอียดข้อสงสัยทั้งหมดมาให้ศึกษา ช่วยให้ได้สมุดบัญชีใหม่มาใช้งานอย่างสบายใจ ไม่ต้องกลัวใครเบิกถอนเงินออกไปใช้มั่วซั่วได้ ว่าแล้วก็อย่ามัวรีรอตามเรามาให้ไว

ต้องการขอสมุดบัญชีใหม่ทำอย่างไร 2024 (2567) ?

โดยทั่วไปแล้วการขอสมุดบัญชีใหม่ต้องเข้าแจ้งความเพื่อมีเอกสารมายื่นกับทางธนาคารนั้น ๆ เพื่อทำใหม่ โดยมีข้อมูลที่ระบุไว้บนรูปสมุดบัญชีธนาคาร ทั้ง ชื่อเจ้าของบัญชีและเลขบัญชี ทว่าปัจจุบันแต่ละธนาคารก็จะมีความต่างกันในเรื่องของสมุดบัญชีธนาคารใหม่แล้ว ซึ่งก็จะสอดคล้องกับข้อสงสัยสมุดบัญชีธนาคารหายต้องทําอย่างไร โดยจะขอชี้แจ้งเป็นธนาคาร ดังนี้

  1. สมุดบัญชีธนาคารกรุงเทพหาย

ธนาคารนี้ยังคงต้องทำเรื่องแจ้งสมุดบัญชีหายก่อน (ฟรี) จากนั้นจึงเดินทางไปยังธนาคาร โดยนำบัตรประชาชนตัวจริงไป และใบแจ้งความยื่นให้เจ้าหน้าที่สาขาที่เปิดบัญชีเก่าทั้น โดยจะมีค่าธรรมเนียม 100 บาทต่อบัญชี ทั้งนี้การจะให้หน้าสมุดบัญชีใช้เลขเดิมก็จะต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่ม 100 บาท

  1. สมุดบัญชีกรุงไทยหาย

ก็ยังคงไปแจ้งความก่อน จากนั้นก็เดินทางพร้อมใบแจ้งความไปกับบัตรประชาชนไปยังธนาคารสาขากรุงไทยแล้วบอกเจ้าหน้าที่ว่าต้องการติดต่อทำใหม่ ก็จะมีค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 50 บาทต่อบัญชี กรณีที่ยังไม่สะดวกเดินทางไปยังธนาคารโดยเร็วให้ทำการเปิดบัญชีธนาคารใหม่แล้วโอนเงินจากบัญชีเก่าเข้าไป ด้วย KTB Net Bank หรือแอพ KTB Next

  1. ทำสมุดบัญชีธนาคารกสิกรหาย

ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปแจ้งความ เพียงเดดินทางไปยังสาขาเปิดบัญชีพร้อมบัตรประชาชน โดยจะเสียค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 50 บาท หรือจะเปิดบัญชีธนาคารออนไลน์ที่แอพ K PLUS แล้วโอนเงินจากบัญชีเก่าเข้าบัญชีใหม่ จากนั้นค่อยไปเปิดสมุดใหม่ที่สาขาภายหลังก็ได้เช่นกัน หรืออยากให้รูปสมุดบัญชีใช้เป็นเลขเดิมก็แจ้งธนาคารมีค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม

  1. สมุดบัญชีไทยพาณิชย์หาย

สุดท้ายหากเป็นธนาคารไทยพาณิชย์ ก็ไม่จำเป็นต้องไปแจ้งความอีกเช่นกัน เพียงไปแจ้งเจ้าหน้าที่ธนาคารได้ทุกสาขาว่าทำสมุดบัญชีหาย เจ้าหน้าที่ก็จะออกเล่มใหม่ให้ทันที โดยจะมีค่าธรรมเนียมอยู่ที่บัญชีละ 100 บาท ทั้งนี้ สามารถขอ Statement สมุดบัญชีธนาคารเดิมเพื่อหายไปเพื่อตรวจสอบยอดเงินได้ด้วย

จะเห็นได้ว่าในการทำสมุดบัญชีธนาคารเล่มใหม่หลังจากที่ทำเล่มเดิมหายไปนั้นขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคารจะกำหนด มีทั้งเดินทางไปแจ้งความแล้วนำใบแจ้งความยื่นธนาคาร หรือบอกเจ้าหน้าที่ธนาคาร หรือจะเปิดสมุดใหม่จากออนไลน์โอนเงินจากบัญชีเดิมเข้าบัญชีใหม่ก็ได้อีก หลังจากนี้การทำสมุดบัญชีหายจะไม่เกิดความสงสัยอีกต่อไป